Lễ hội đình Đào Xá, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ 2023

Lễ hội đình Đào Xá, huyện Thanh Thủy được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 19/2/2023

Lễ hội đình Đào Xá, huyện Thanh Thủy được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 19/2/2023 (Tức 27 đến 29 tháng Giêng, chính tiệc là ngày 28 Âm lịch).

Lễ hội được tổ chức với những nghi thức truyền thống được bảo tồn và lưu giữ. Với những giá trị lớn về văn hóa tâm linh, mang đậm tính nhân văn sâu sắc, năm 2017 Lễ hội Đào Xá được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Trong Lễ hội đình Đào Xá “Ông voi” là nét đặc trưng tiêu biểu, riêng có của lễ hội truyền thống này. Người dân nơi đây còn gọi lễ hội của làng là “Hội rước voi Đào Xá” hay “Hội múa voi”.

Lễ hội đình Đào Xá, huyện Thanh Thủy được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 19/2/2023

Lễ hội diễn ra tại Đình Đào Xá – ngôi đình cổ được xây dựng từ Vua Lê Gia Tông (1674-1675). Vị thần được tôn thờ là Hùng Hải Công, em thứ 19 của Vua Hùng. Thời Vua Hùng dựng nước, ông được cử đến cai trị vùng Tam Giang, nơi hợp lưu của ba con sông lớn: Sông Đà, sông Hồng và sông Bứa. Do có công lớn dạy dân trị thủy, trồng cấy, chăn nuôi, xây dựng xóm làng trù phú, Vua Hùng ban cho ông hai thớt Voi. Trước khi chia tay về xuôi giao lại trọng trách cai quản vùng Tam Giang cho ba con trai đã trưởng thành, ông đã dẫn đôi Voi về Đào Xá làm lễ tạ 3 lần rồi từ biệt.

Đình Đào Xá

Tri ân công đức của ông, dân làng lập đình thờ và tôn ông làm Thành hoàng, hằng năm vào ngày 28 tháng Giêng âm lịch đều tổ chức Lễ hội rước Voi để tưởng nhớ đến ông.

Theo đúng tập tục truyền thống, Lễ hội Rước voi Đào Xá có phần lễ được tổ chức trang nghiêm, thành kính với các nghi lễ: Cáo hội, rước kiệu, rước voi từ Đình ra Đền Đào Xá đón long ngai; chuẩn bị cỗ thờ với xôi, gà, bánh mật, chè kho, cá chép, linh lang, ngũ quả; lễ tế truyền thống… Phần hội được tổ chức sôi động với các trò chơi dân gian: Nấu cơm thi, chọi gà, kéo co.

Để giữ gìn và phát huy những giá trị tinh thần của lễ hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đào Xá đã đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn, quản lý, tổ chức lễ hội; giới thiệu và quảng bá di sản phục vụ du khách, du lịch; đồng thời tăng cường quản lý, bảo vệ và huy động mọi nguồn lực để tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị của di sản văn hóa theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện Thanh Thủy đã đề ra; tạo điều kiện để người dân được tham gia sáng tạo và hưởng thụ các sản phẩm văn hóa, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân. Bên cạnh đó, chính quyền xã Đào Xá phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường quản lý không để các trò chơi mang tính chất cá cược diễn ra trong lễ hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, góp phần xây dựng một lễ hội văn minh, lành mạnh, vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

About Phượt Đi 832 Articles
Xin chào! Chào mừng bạn đến với website Phuotdi.Vn, đây là trang web/blog cá nhân của tôi. Nơi tôi chia sẽ kinh nghiệm của những chuyến đi và tin tức hót, sự kiện hấp dẫn mà tôi tham khảo được trên internet xin gửi tới bạn đọc.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*